top of page
Search
  • diepvy741

Tại sao thức uống năng lượng tự nhiên lại tốt cho não bộ của bạn?

Thức uống năng lượng tự nhiên như trà, cà phê có lịch sử tăng cường tập trung và năng suất một cách an toàn. Chúng cũng cung cấp các lợi ích sức khỏe tâm thần khác. Đó là lý do chúng ta nên sử dụng những đồ uống từ tự nhiên hàng ngày.

Hàng tỷ đô la được chi hàng năm cho các loại đồ uống tuyên bố sẽ tăng năng lượng thể chất và tăng cường trí não.



Được gọi chung là nước tăng lực, những đồ uống này rất phổ biến trong số những người muốn cảm thấy tràn đầy năng lượng, tỉnh táo, tập trung, sáng tạo và năng suất cao hơn.

Nhưng những thức uống năng lượng được sản xuất này có một số nhược điểm rất lớn có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

May mắn thay, bạn không phải dùng đến các loại nước đóng chai này. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng thức uống năng lượng tự nhiên. Chúng hoàn toàn an toàn và giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Những điều không đúng với thức uống năng lượng nhân tạo

Có hàng trăm nhãn hiệu nước tăng lực trên thị trường. Điều này làm cho nó trở thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la một năm. Nước tăng lực hiện đang cạnh tranh với Starbucks về doanh số hàng năm.

Đồ uống năng lượng thường quảng cáo là để tăng cả năng lượng thể chất và tinh thần tỉnh táo. Một số được bán trên thị trường để giúp bạn thức suốt đêm. Nhưng bạn biết, bỏ qua giấc ngủ không bao giờ là một ý tưởng tốt cho bộ não.

Có một mối quan tâm về sức khỏe ngày càng tăng về sự an toàn của những đồ uống này.

Các tác dụng phụ thường được báo cáo bao gồm mất ngủ, đau đầu, tim đập nhanh, khó chịu, đau ngực và rối loạn tiêu hóa. Những vấn đền này chủ yếu là do lượng caffeine quá mức.

Thành phần trong đồ uống năng lượng

Thành phần chính trong thức uống năng lượng là caffeine và đường. Chúng cũng chứa các chất phụ gia như vitamin B, taurine, l-Carnitine, guarana, nhân sâm và yohimbine.

Mặc dù các chất dinh dưỡng này có thể hữu ích ở dạng phù hợp hoặc với số lượng vừa đủ. Nhưng chúng được đưa vào thức uống năng lượng chủ yếu để trông ấn tượng trên nhãn.

Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế, bất kỳ sự tăng cường hiệu suất nào từ nước tăng lực đều đến từ đường và caffeine, KHÔNG phải từ các chất phụ gia khác.

Hầu hết các loại nước tăng lực như Monster và Red Bull đều chứa lượng caffeine tương tự như cà phê. Nhưng điều này thực sự có thể tăng thêm nếu bạn uống những thức uống này suốt cả ngày. Và bức ảnh năng lượng là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Các tác dụng phụ thường gặp của caffeine dư thừa bao gồm lo lắng, hoảng loạn, khó chịu, tim đập nhanh, tim đập nhanh và mất ngủ.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng không có gì tự nhiên về caffeine trong nước tăng lực.

Nó không được chiết xuất từ ​​các nguồn tự nhiên mà là do con người tạo ra.

Thành phần kích thích khác trong nước tăng lực là đường.

Tác hại của thức uống năng lượng

  • Đường chiếm quyền điều khiển trung tâm và có thể gây nghiện như heroin và cocaine.

  • Nó góp phần vào trầm cảm bằng cách tăng viêm não.

  • Nó làm tăng sản lượng của hormone căng thẳng cortisol.

  • Quá nhiều đường dẫn đến sự dao động mạnh mẽ của lượng đường trong máu có thể khiến bạn bồn chồn và cáu kỉnh khi nó thấp và dẫn đến bệnh tiểu đường và có thể là Alzheimer, khi nó bị bệnh mãn tính.

  • Nó tàn phá sự chú ý của bạn, trí nhớ ngắn hạn, khả năng học hỏi và tâm trạng.

  • Nó thay đổi mô hình sóng não, khiến bạn khó suy nghĩ rõ ràng. Một số đồ uống năng lượng sử dụng chất làm ngọt nhân tạo như sucralose hoặc acesulfame kali (Ace-K), nhưng những thứ này không tốt cho bạn hơn đường.

Chúng cũng tác động tiêu cực đến tâm trạng và khả năng suy nghĩ của bạn.

Thức uống năng lượng tự nhiên tốt cho não

Ý tưởng về nước tăng lực không phải là mới.

Mọi người đã uống cà phê, trà và các loại đồ uống khác. Mục đích là để có thêm năng lượng tinh thần và sự minh mẫn trong công việc. Chúng đã được sử dụng từ hàng ngàn năm này.

Không giống như các loại nước tăng lực được sản xuất thương mại có nhiều tác dụng phụ. Những thức uống năng lượng tự nhiên này khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, thực sự giúp bạn xây dựng một bộ não tốt hơn, khỏe mạnh hơn:

  • Chúng tăng mức độ dẫn truyền thần kinh để cải thiện tâm trạng và động lực.

  • Chúng chứa chất phytonutrients làm tăng sản xuất tế bào não và lưu lượng máu đến não.

  • Bù đắp tác động của lão hóa và bảo vệ não khỏi tổn thương gốc tự do và các bệnh thoái hóa.

  • Rẻ tiền, dễ làm, sẵn có, an toàn và ngon miệng.

Hàng tỷ người trên khắp thế giới không thể tưởng tượng được việc bắt đầu ngày mới mà không có thức uống năng lượng tự nhiên yêu thích của họ. Trong đó có cả tôi.

Đồ uống năng lượng tự nhiên được thảo luận dưới đây khác nhau về hương vị, hàm lượng caffeine và lợi ích sức khỏe.

Bạn thấy mình phù hợp với loại nào, có thể chọn nó. Nếu cần thiết, hãy tham khảo một vài loại thuốc bổ thần kinh thảo dược.

Trà xanh

Có thể bạn chỉ quen uống cà phê. Nhưng trà xanh là một trong những thức uống năng lượng tốt cho não.

Trà xanh đặc biệt được biết đến như một thức uống lành mạnh. Nó có lợi cho những mối quan tâm sức khỏe cấp bách nhất. Bao gồm bệnh tim, ung thư, tiểu đường, béo phì, viêm và Alzheimer.

Nó cũng có tác dụng tăng cường tâm trạng tốt.

Nó có khả năng độc đáo để tăng sự chú ý mà không khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.

Hầu hết các lợi ích sức khỏe của nó được quy cho hai hợp chất được tìm thấy hầu như chỉ có trong trà xanh là EGCG (epigallocatechin gallate) và l-theanine.

EGCG có lợi cho việc học tập, trí nhớ và tâm trạng. Nó có thể làm giảm bớt lo lắng và tăng cường khả năng phục hồi đối với căng thẳng. EGCG hoạt động phối hợp với caffeine có trong trà xanh để nâng cao tâm trạng và cải thiện sự tập trung và tỉnh táo.

L-theanine thúc đẩy sự hình thành các chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến việc gợi lại trí nhớ, học tập và tâm trạng tích cực. Nó cũng làm giảm tác động của cả căng thẳng tâm lý và sinh lý. L-theanine đưa bộ não vào trạng thái sóng alpha có liên quan đến thư giãn và chú ý. Điều này tương tự như trạng thái đạt được trong thiền định.

Trà xanh có lượng caffeine nhỏ hơn. Cùng với sự có mặt của các hợp chất làm dịu. Điều này đảm bảo rằng bạn sẽ được cung cấp năng lượng nhẹ nhưng không có ảnh hưởng đến sức khỏe não.

Trà matcha là thức uống năng lượng tốt cho não

Trà xanh Matcha được coi là sâm panh của trà xanh. Nó nấu trà được sử dụng trong trà đạo truyền thống của Nhật Bản.

Matcha bắt đầu với lá trà chất lượng cao nhất được sấy khô và sau đó nghiền thành bột mịn. Nó có tất cả những lợi ích của trà xanh, nhưng thậm chí còn hơn thế vì bạn thực sự tiêu thụ toàn bộ lá.

Trà matcha là một nguồn chống oxy hóa. No có thể chứa lượng EGCG gấp tới 137 lần so với trà xanh thông thường.

Bên cạnh việc uống trà matcha, bạn có thể dễ dàng thêm bột vào sinh tố, súp hoặc nước sốt.

Cà phê

Cà phê chắc chắn là vua của các loại nước tăng lực tự nhiên. Có đến 83% chúng ta uống nó mỗi ngày.

Cà phê được biết đến với việc tăng cường năng lượng trong khi tối ưu hóa trí nhớ, sự tập trung, sự tỉnh táo, tâm trạng và sự chú ý.

Cà phê là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ não khỏi tổn thương gốc tự do.

Đáng ngạc nhiên, cà phê là nguồn chất chống oxy hóa số 1 trong chế độ ăn uống phương Tây.

Những người uống cà phê có sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, giảm đáng kể. Vì vậy nó cũng có thể giúp bạn duy trì tinh thần trong một thời gian dài.

Yerba mate

Yerba mate là một loại trà truyền thống Nam Mỹ được ủ từ một thành viên của gia đình thực vật holly.

Nó được cho là mang đến sức mạnh của cà phê, tác dụng của trà và sự hưng phấn của sô cô la trên tất cả trong một đồ uống.

Nó có rất nhiều chất dinh dưỡng, người ta nói rằng nó bao gồm tất cả các vitamin cần thiết để duy trì sự sống.

Yerba mate cũng chứa chất chống oxy hóa. Trong đó, polyphenol nhiều hơn gấp 100 lần so với nước tăng lực nhân tạo.

Người hâm mộ của Yerba mate cho biết nó giúp tăng năng lượng tinh thần, sự rõ ràng và tập trung.

Trà nghệ

Trà nghệ là thức uống năng lượng tự nhiên đầu tiên trong danh sách này.

Củ nghệ là một loại gia vị mà từ đó đã được sử dụng cho cả nấu ăn và chữa bệnh trong hàng ngàn năm.

Nó có một loại thảo dược quan trọng ở Ayurveda, hệ thống chữa bệnh tự nhiên 5.000 năm tuổi.

Người dân Okinawa, Nhật Bản là một trong những người sống lâu nhất trên thế giới và tình cờ uống một lượng lớn trà nghệ.

Củ nghệ được nghiên cứu kỹ lưỡng và đã được tìm thấy để thể hiện các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn, chống vi rút và chống ung thư mạnh mẽ.

Các thành phần hoạt chất chính trong củ nghệ là curcumin. Đây là một hợp chất được biết đến để hỗ trợ bộ nhớ và nồng độ.

Curcumin làm tăng lưu lượng máu đến não hiệu quả như tập thể dục.

Nó làm tăng mức serotonin và dopamine, chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho hạnh phúc và năng suất.

Trên thực tế, chất curcumin đã được tìm thấy là một loại thuốc chống trầm cảm tự nhiên tuyệt vời mà mạnh hơn Prozac.

Kết luận

Đồ uống năng lượng có thể giúp bạn hưng phấn hơn trong công việc. Nhưng đồ uống năng lượng thường chứa nhiều caffein và đường. Nếu sử dụng chúng quá nhiều, sẽ có tác hại đến trí nhớ của bạn.

Cách tốt nhất là sử dụng thức uống năng lượng được sản xuất từ tự nhiên. Chúng ta những đồ uống đã góp mặt hàng ngàn năm nay. Chúng an toàn cho sức khỏe nói chung và sức khỏe não nói riêng. Hãy tham khảo 5 loại nước uống năng lượng đã được giới thiệu ở trên. Sau đó, chọn cho mình một loại phù hợp nhất. Chúng sẽ đảm bảo cho bạn tràn đầy năng lượng, tập trung cao độ suốt cả ngày.

4 views0 comments
bottom of page